'Phải kéo hàng hóa giảm theo xăng mới công bằng'

Bên cạnh niềm vui giá xăng giảm mạnh 2.050 đồng/lít, xuống mức 17.880 đồng/lít chiều 22/12, nhiều độc giả cho rằng, các mặt hàng từng tăng theo xăng trước đây sẽ khó giảm.

Độc giả Nguyễn Hưng chia sẻ, xăng đã giảm giá lần thứ 12 và mức giảm giá hơn 2.000 đồng/lít là chuyện đáng mừng nhất những ngày cuối năm này. Bởi xăng giảm là giảm đi một nỗi lo giá cả. Giữa bối cảnh giá dầu thế giới giảm sâu, anh hy vọng loại nhiên liệu thiết yếu này tiếp tục giảm, và đặt niềm tin các loại hàng hóa, thực phẩm cũng theo đó giảm, để người dân không còn chịu cảnh “giá chồng giá” lâu nay.

“Thông tin xăng giảm giá kỷ lục vào những ngày cuối năm 2014 làm tôi thấy mát cả ruột”, anh Nguyễn Văn Tuấn, một người dân ở TP.HCM cũng chia sẻ niềm phấn khởi của mình.

Mức giảm giá mạnh nhất của xăng dầu trong năm 2014 khiến người dân ở TP.HCM hồ hởi, kỳ vọng những mặt hàng, dịch vụ ăn theo sẽ tiếp đà giảm sâu.

Là người hoạt động trong lĩnh vực vận tải, anh Minh Hải nhận xét, xăng giảm dịp cuối năm là một điều rất tốt, nhất là cho kinh doanh, mua bán hàng Tết. Ngoài ra, người dân cũng sắp trải qua kỳ nghỉ Tết dài. Với những người có mức thu nhập trung bình – khá, việc lựa chọn đi du lịch, tham quan, giải trí ngày Tết là điều họ sẽ cắt giảm trước tiên. Nếu xăng giảm kích thích các mặt hàng khác giảm theo, thì nhu cầu vui chơi, du lịch, mua sắm hy vọng sẽ sôi động trở lại.

Đồng quan điểm, Tommy Tri nói: “Mong sao giá xăng sẽ giữ hoặc tiếp tục giảm đến qua Tết, để giá vé xe, vé tàu cũng dễ thở, giúp bà con về quê ăn Tết lớn với người thân”.


Giảm kỷ lục đến 2.50 đồng/lít, giá xăng A92 hiện đang ở mức 17.880 đồng/lít. Ảnh: Nguyễn Quang


Bên cạnh niềm vui của nhiều người khi xăng giảm giá nhiều nhất trong 4 năm qua, độc giả có nickname Mu United phân trần, xăng giảm nhưng giá thức ăn và các mặt hàng khác vẫn không giảm. Bản thân anh một ngày đi làm bằng xe máy, tiêu tốn 1 lít xăng. Giờ xăng giảm anh có thể tiết kiệm được vài ngàn đồng, nhưng giá của một phần ăn, cà phê hiện đều cao hơn 1 lít xăng. Vì vậy, đi kèm với giá xăng giảm thì các loại đồ ăn thức uống, vốn nhảy theo giá xăng tăng trước đây, phải giảm tương ứng mới hợp lý.

“Lúc xăng tăng cái gì cũng ‘ăn theo’ tăng ngay, nhưng xăng đã giảm hơn chục lần từ đầu năm đến nay những thứ khác chẳng thấy giảm. Thật bất công!”, anh nói.

Tranh vui giá xăng giảm kỷ lục hút dân mạng

Là người cuối cùng đổ được giá xăng cũ, đôi lúc là một hạnh phúc, nhưng không phải lúc nào câu chuyện cũng diễn ra theo chiều hướng như vậy.

Còn chị Bu Đàm kể, mỗi lần xăng chỉ cần tăng 500 đồng, các mặt hàng từ rau, thịt, ga, gạo, nước uống… tại siêu thị, chợ, cửa hàng tạp hóa đều tăng thêm mấy ngàn đồng. Lý do người bán đưa ra rất chính đáng: “Xăng tăng mà”.

Thế nhưng sau khi xăng giảm, đi chợ mua rau, thịt, hỏi người bán: “Xăng đã giảm giá vì sao không thấy giá giảm?. Câu trả lời nhận được cũng là câu hỏi khiến tôi cảm thấy chán nản: Xăng và rau, thịt có giống nhau không? ".

Anh Jackie Lê thì cho rằng, điều quan trọng nhất bây giờ anh quan tâm là làm sao để cước vận chuyển được điều chỉnh giảm, kéo giá hàng hóa giảm theo. Bởi giá cước ở mảng này đang cao ngất ngưỡng, trong khi giá xăng tính đến nay đã giảm 7.000 đồng/lít.